วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2554

หินทิวทัศน์(Viewing Stone)ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในโลกตะวันตกผ่านทางนิทรรศการ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอเมริกาผู้ที่ทำให้ความนิยมศิลปะด้านนี้ก็คือจอน นากะและ ยิจิ โยชิมูระ  ทั้งสองท่านได้เขียนหนังสือเกี่ยวกับซุยเซอิเป็นภาษาอังกฤษ  ซึ่งมีผลอย่างมากต่อความนิยมซุยเซอิในอเมริกา   ปัจจุบันความนิยมได้ขยายไปสู่หินในรูปแบบของจีน  เคมินฮูได้เขียนหนังสือชื่อว่า “The Spirit of Gongshi “   ซึ่งในหนังสือได้เผยแพร่หินเก่าแก่ทั่วทั้งโลกรวมถึงหินในประเทศจีนด้วย 
ทั้งซุยเซอิของญี่ปุ่นและกองชิของจีน มีรูปแบบที่แตกต่างกันตามแนวคิดและวัฒนธรรมของตน  หินทิวทัศน์ (Viewing Stone)  เป็นศิลปะที่ใช้พื้นฐานจากซุยเซอิแล้วพัฒนาขึ้นโดยนักสะสมชาวตะวันตก  เนื่องจากหินทิวทัศน์หลายชนิดที่พบได้ในหลายประเทศทั่วโลกไม่สามารถพบได้ในประเทศญี่ปุ่นและไม่สามารถเทียบเคียงได้กับการจัดแบ่งกลุ่มของซุยเซอิ  เช่นหินทะเลทรายซึ่งพบในแถบตะวันตกเฉียงใต้ของอเมริการวมถึงในทะเลทรายทั่วโลก ในการจัดแบ่งของซุยเซอิไม่มีหินประเภทนี้อยู่เลย  และหินจำนวนมากก็ไม่ตรงตามข้อกำหนดของซุยเซอิเลยแต่หินเหล่านี้ยังคงมีมนต์เสน่เหมือนซุยเซอิ  สิ่งเหล่านี้ทำให้ศิลปะของหินทิวทัศน์แตกต่างไปจากรากเหง้าของซุยเซอิ   ไม่ว่าเราจะใช้ชื่ออย่างไร  หินทิวทัศน์หรือซุยเซอิ  สิ่งหนึ่งที่หินเหล่านั้นต้องมีก็คือหินนั้นต้องสามารถสื่อบางสิ่งบางอย่างถึงผู้ชมได้   
หินทิวทัศน์ของทางตะวันตกจะแบ่งโดยใช้พื้นฐานตามระบบของ โคเวลโลโยชิมูรา  โดยจัดแบ่งตาม รูปร่าง, สี, รูปแบบของผิว และถิ่นกำเนิด  ซึ่งไม่มีข้อกำหนดตายตัวว่าหินอะไรจึงจะเป็นหินทิวทัศน์หรือหินอะไรจะไม่ใช่   มีการแบ่งชนิดของหินทิวทัศน์ออกไปเป็นชนิดใหม่ๆเช่นหินที่เก็บจากทะเลทรายเรียกว่า หินทะเลทราย  แต่บางคนยังคงนิยมที่จะจัดกลุ่มชนิดตามการแบ่งแบบเดิมของซุยเซอิ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!