วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2555


การสะสมหิน

การสะสมหินเป็นงานอดิเรกของคนเราไม่ใช่มีเฉพาะการสะสมหินซุยเซอิเท่านั้น  แต่ยังมีหินประเภทอื่นๆอีกที่เป็นที่นิยมของนักสะสมขึ้นอยู่กับรสนิยมความรักนิยมชมชอบของผู้นั้น  ฉะนั้นก่อนที่เราจะเริ่มศึกษาทำความเข้าใจหินซุยเซอิเราควรต้องเรียนรู้การจัดแบ่งประเภทของหินสะสมเสียก่อนเพื่อให้เห็นภาพรวมกว้างๆทั้งหมด  โดยทั่วไปการจัดแบ่งประเภทของหินสะสมนิยมใช้การจัดแบ่งตามแบบฉบับของญี่ปุ่นซึ่งแบ่งออกไว้ได้ดังนี้:


  Kobutsu-hyohon (Miniral specimens)  ตัวอย่างหินแร่ธาติต่างๆไม่จำเป็นต้องมีรูปทรง




  Zokei-seki  เป็นงานศิลปะที่สร้างโดยฝีมือมนุษย์โดยทำมาจากหิน



  Kansho-seki (viewing stones)เป็นการสะสมหินที่พิจารณาถึงรูปทรง,ลวดลายและผิวของหินเป็นหลัก  โดยจัดแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทดังนี้

1. Suiseki  เป็นการสะสมหินที่สื่อถึงทิวทัศน์โดยเฉพาะเทือกเขาและแอ่งน้ำ  ซึ่งรวมถึงหินที่สื่อถึงภาพสิ่งมีชีวิตหรือสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมา  หินจะต้องไม่มีการตัดแต่ง  มีฐานหินที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ  อาจมีการตัดแต่งฐานบ้างแต่จะทำให้คุณค่าและราคาของหินลดลงกว่า70% จากที่มันควรจะเป็น  การขัดผิวให้มันเงาด้วยกรรมวิธี yoseki ไม่มีการทาด้วยน้ำมันใดๆทั้งสิ้น  ขนาดที่ถือว่าเป็นขนาดในอุดมคติควรมีขนาดเล็กพอที่จะถือเอาไว้ได้ด้วยมือเดียว  หินทุกก้อนจะมีฐานทำจากไม้เนื้อแข็งเรียกว่า “Daiza”






 2.  Chinseki (Rare stone)  เป็นหินที่หายากจำพวก pattern stone, texture stone และ figure stones  หิน Gongshi ของจีนก็ถูกจัดอยู่ในประเภทนี้   chinseki  จะไม่มีกฏเกณฑ์มาตรฐานตายตัว  





3. Biseki  เป็นหินที่มีการตกแต่งโดยฝีมือมนุษย์  แต่ยังคงรูปทรงตามแบบธรรมชาติอยู่




Ø      Niwa-ishi (Garden stone) หินที่ใช้ในการจัดสวนโดยทั่วไปจะมีขนาดใหญ่



Ø      Bonseki, Bonkei  เป็นศิลปะอีกประเภทหนึ่งที่ถือกำเนิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น  เป็นศิลปะการจัดหินในถาดโดยการใช้กรวดและทรายมาจัดวางผสมผสานกับหินทำให้เกิดภาพทิวทัศน์เสมือนจริง 









0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!