วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ศิลปะการชื่นชมหินของเกาหลีเริ่มประมาณ 100 ปีก่อนศริสศตวรรษ - 1300 AD, เมื่อหินเหล่านี้ถูกส่งมาจากจีนพร้อมลัทธิเต๋าเป็นครั้งแรก  รูปแบบที่นิยมในสมัยนั้นจะเป็นหินตั้งขึ้นมีรูพรุนและร่องบนผิวหน้า  ความนิยมหินนี้มีต่อเนื่องมาระหว่างช่วง คศ.1300-1950.
เหมือนประเทศญี่ปุ่น  วัฒนธรรมเกาหลีมีการเปลี่ยนแปลงระหว่างช่วงนี้ทำให้นักสะสมเริ่มมองหาหินที่ดูนุ่มนวล  การสะสม Suseok เริ่มเพิ่มมากขึ้นหลังสงครามเกาหลี (1950-1953) แต่ปัจจุบันมีปิดพื้นที่ที่นักสะสมสามารถหาหินไปเป็นจำนวนมากทำให้จำนวนของนักสะสมลดลง 
ไม่เหมือนซุยเซอิของญี่ปุ่นที่บางครั้งจะตัดหรือดัดแปลง  หินสะสมของเกาหลีไม่ยอมให้มีการดัดแปลงแก้ไขอย่างซุยเซอิ  นักสะสมชาวเกาหลีนิยมที่จะรักษาสภาพเดิมๆของหินตามธรรมชาติ  แทนที่จะตัดฐานให้เรียบเพื่อสามารถจัดวางในถาดหรือแท่นไม้บางๆได้หินของเกาหลีกลับจัดวางในถาดหรือแท่นไม้ลึกๆทำให้บางส่วนของหินถูกปิดบังโดยขอบของถาดหรือแท่นไม้   แท่นจะออกแบบให้เข้ากันกับหินได้อย่างดีทำให้ Suseok  ของเกาหลีสวยงามและแตกต่างจากศิลปะการชื่นชมหินของประเทศอื่นอย่างชัดเจน   
ถิ่นกำเนิดหิน Suseok ของเกาหลีที่มีชื่อเสียงในหมู่นักสะสมชาวเกาหลีมีดังต่อไปนี้:  
- Kyunghokaang. แม่น้ำสายนี้มาจากลำธารเล็กๆที่พัดพาเอาหินมาจากภูเขา Zirisan ซึ่งมีชื่อเสียงในเรื่องความงดงามของ suseok.
- Namhankaang.  
แม่น้ำ Namhan เป็นสถานที่มีชื่อเสียงที่สุดของเกาหลี  หินที่นี่มีทุกรูปทรง  มีเนื้อพื้นผิวที่สวยงาม หินที่พบมากจะเป็นลักษณะเป็นรอยบุ๋ม, รอยย่น, อุโมงค์, โค้งหรือยอดเขา
-
ชายหาด  เกาหลีมีชายหาดหลายแห่งที่สามารถหา suseok ได้  ชายฝั่งทางตอนตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีมีชื่อเสียงที่สุด
- Taewhakang.
แม่น้ำ Taewha จะพบหินสีเขียวมากที่สุด
- Yungkaang.
แม่น้ำ Yung เป็นอีกแห่งที่มีชื่อเสียง
- Zirisan.   
ภูเขา Ziri เป็นภูเขาที่สามารถพบ suseok ที่สวยงามได้อีกแห่งหนึ่ง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!